Thursday, 21/06/2018 - 13:26|
Cổng thông tin điện tử Phòng Giáo dục và Đào tạo Đakrông
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

GIÁO DỤC MẦM NON VÀ TẤM LÒNG CỦA NGƯỜI MẸ THỨ HAI

GIÁO DỤC MẦM NON VÀ TẤM LÒNG CỦA NGƯỜI MẸ THỨ HAI

Giáo dục Mầm non vốn dĩ đã là cấp học đầu tiên với bao khó nhọc, với giáo dục miền núi, đa số trẻ là con em người dân tộc thiểu số, giáo dục mầm non còn gặp nhiều khó khăn, vất vả hơn. Vượt lên những khó khăn và vất vả ấy, Giáo dục Mầm non Đakrông nói chung và Trường MN số 1 và số 2 Đakrông nói riêng đã và đang từng bước vươn lên, đổi thay, trưởng thành.

Bước chân vào cổng trường, tôi đã cảm nhận được sự nổ lực của các cô giáo mầm non, với những bàn tay cần mẫn chăm chút từng khóm cây, ngọn cỏ, tỉa những cành hoa, nhặt từng chiếc lá … không gian trường lớp học sạch đẹp, gọn gàng, tươm tất - tất cả đều từ chính bàn tay ấy, bàn tay cô giáo mầm non.

Được làm việc và học tập trong môi trường ấy là ước mơ bao đời của giáo dục mầm non vùng khó. Vươn lên từ khó khăn, vất vả, giáo dục mầm non đã và đang từng ngày đổi thay từ diện mạo, hình thức đến chất lượng, nội dung. Trẻ em vùng khó như đang bước vào những câu chuyện cổ tích của bà, của mẹ - khi cổng trường mở ra. Các cháu được chăm sóc, được nuôi dưỡng, được giáo dục, được bảo vệ trong vòng tay ấy, vòng tay người mẹ thứ hai của bé.

Được tiếp xúc và trao đổi với các cô giáo mới cảm nhận hết những tấm lòng cao đẹp ấy với tình yêu nghề, sự tận tâm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, niềm tin và khát khao được bám trường, bám lớp, không nề hà khó khăn, vất vã, không kể ngày nắng, ngày mưa …

Bằng sự tự nguyện, bằng tấm lòng của người mẹ, một ngày làm việc của cô giáo được bắt đầu từ rất sớm (khoảng 6 giờ sáng - Tôi đã được thực tế điều này tại Trường MN số 1 và số 2 Đakrông, nhân một chuyến kiểm tra) - Nấu cháo sáng cho trẻ (Chương trình hỗ trợ dinh dưỡng được sự tài trợ), đón trẻ, xay và nấu sữa đậu nành, rửa ly bát chén, nấu ăn trưa và chiều, tổ chức các hoạt động … hòa cùng công việc ấy là cộng đồng trách nhiệm của cả một tập thể đoàn kết, tương trợ nhau của cả cán bộ quản lý trường học, giáo viên, nhân viên các trường mầm non.

Trái tim ấy, tấm lòng ấy, bàn tay tận tụy ấy đã cảm nhận được sự hạnh phúc ngập tràn, đã thực sự được đáp đền khi từng ngày trẻ mầm non tự tin hơn, ngoan và lễ phép, giao tiếp tiếng Việt tốt hơn, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm, các kỹ năng sống được hình thành qua những trải nghiệm thực tế, trẻ tự biết làm nhiều việc phục vụ bản thân (từ vệ sinh, ăn uống), biết sẻ chia cùng bàn bè, thầy cô, tham gia các hoạt động tập thể, bảo vệ môi trường xung quanh, chăm sóc hoa, tham gia trò chơi, các hoạt động thể dục thể thao, múa hát …

Hãy tiếp thêm sức lực và niềm tin bằng sự động viên, ngợi khen và sẻ chia, để giáo dục Mầm non ngày càng trưởng thành, cùng góp phần vào sự nghiệp “trồng người” trên quê hương Đakrông. Xin một lần nữa nhớ về lời của một bài hát rất ý nghĩa: “Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo, Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền, Cô và mẹ là hai cô giáo, Mẹ và cô ấy hai mẹ hiền”.

 

                                                                  Phan Văn Đức

                                                          Phòng GD&ĐT Đakrông


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết